Sunday, October 7, 2012

Phương pháp biến dung dịch chất độc trong tự nhiên thành vàng tinh khiết nhờ vi khuẩn


[Nghiên cứu] Phương pháp biến dung dịch chất độc trong tự nhiên thành vàng tinh khiết nhờ vi khuẩn



[IMG]

Vàng, với vẻ đẹp rực rỡ và huyền bí của nó, không chỉ được sử dụng để làm đồ trang sức, vật liệu công nghệ cao mà còn là một phương tiện giao dịch cũng như cất trữ tài sản tuyệt vời. Chính vì những tính chất đặc biệt của nó, từ rất lâu nguời ta đã cố gắng tạo ra kim loại này thông qua con đường nhân tạo bên cạnh việc khai thác các mỏ tiềm năng: từ thuật giả kim thời trung cổ, tới công nghệ hiện đại như sử dụng phản ứng hạt nhân hay chiết xuất từ nước biển... Ở thời điểm mà giá vàng thế giới vẫn đang ở mức cao như hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (MSU, Hoa Kỳ) đã tìm ra một phương pháp độc đáo mới để chuyển chất độc trong tự nhiên thành vàng tinh khiết 24K (99,99%) nhờ các... vi khuẩn đặc biệt. Tuy nhiên, các tác giả công trình cho rằng kết quả ban đầu của họ mang ý nghĩa khoa học nhiều hơn là ứng dụng thực tiễn vào đời sống ngay.

[IMG]

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy ở chủng vi khuẩn Cupriavidus metalliduran khả năng chống chịu chất độc đáng ngạc nhiên. Chúng có thể sống trong môi trường có hàm lượng các chất hóa học gây hại cao hơn 25 lần so với những sinh vật thông thường loại này. Hơn nữa khi chúng có thể hấp thụ dung dịch chứa vàng clorua (AuCl3), một hợp chất rất độc, và nhả ra vàng nguyên chất (24 Karat theo đơn vị chuẩn). Tất nhiên là những hạt vàng do chúng tạo ra cũng khá nhỏ, nhưng đây rõ ràng là một hướng đi mở để tạo ra kim loại quý hiếm này với giá thành hợp lý vì AuCl3 có sẵn. Ý nghĩa lớn nhất của nó là con người đã chứng minh được một hiện tượng sinh mà họ tin rằng nó xảy ra ở đâu đó ngoài tự nhiên vả khẳ năng tuyệt vời của các sinh vật sống.

93bc378.jpg

Theo các nhà khoa học, những vi khuẩn Cupriavidus metalliduran đã đóng vai trò là lò phản ứng sinh học giúp chuyển chất độc hại thành một trong những kim loại có tính ứng dụng cao trong đời sống. Cách mà họ đã tạo ra chúng được coi là thuật giả kim sinh học với một hòn đá phù thủy. Một lời giải đẹp khác cho bài toán đã làm đau đầu những nhà giả thuật kim trong lịch sử bên cạnh việc sử dụng phản ứng hạt nhân để biến kim loại khác thành vàng.

No comments:

Post a Comment