Thursday, September 13, 2012

Shaka Zulu - Vua Châu Phi.

Shaka

From Wikipedia, the free encyclopedia
Chuyển tới: chuyển hướng , tìm kiếm
Shaka kaSenzangakhona
1824 nghệ sĩ châu Âu ấn tượng của Shaka với một ném dài thứ giáo của dân da man và lá chắn nặng. Không có bản vẽ từ cuộc sống được biết đến. [1]
Cai trị 1816 - 1828
Vấn đề
Chưa được biết đến hoặc công nhận
Sinh ca. 1787
KwaZulu-Natal , gần Melmoth
Chết c. 1828
KwaDukuza , KwaZulu-Natal
Nghề Nghiệp Monarch của Anh Zulu
Shaka kaSenzangakhona (c. 1787 - c ngày 22 tháng 9 1828.), Còn được gọi là Shaka [2] Zulu ( Zulu : [ʃa ː ɠa] ), là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của Anh Zulu .
Ông được ghi nhận với đoàn kết nhiều người dân phía Bắc Nguni , đặc biệt là Paramountcy MtetwaNdwandwe vào Anh Zulu , sự khởi đầu của một quốc gia được tổ chức thống trị trên các phần của miền nam châu Phi giữa PhongoloMzimkhulu Rivers, và người có địa vị của mình và sức sống đánh dấu ông là một trong những lớn nhất Zulu vua. [3] Ông đã được gọi là một thiên tài quân sự cho cải cách và đổi mới của mình, và lên án sự tàn bạo của triều đại của ông. [4] [5] Các sử gia lưu ý cuộc tranh luận về vai trò của Shaka của như uniter so với một vua bạo đặc quyền cầm quyền truyền thống Zulu, và khái niệm của nhà nước Zulu là một công trình độc đáo, ly dị từ nền văn hóa bản địa hóa và các hệ thống trước đây được xây dựng bởi người tiền nhiệm của ông Dingiswayo . [6] Nghiên cứu tiếp tục vào nhân vật và phương pháp của Zulu chiến binh vua, trị vì vẫn còn rất nhiều ảnh hưởng đến nền văn hóa Nam Phi .

Nội dung

cuộc sống sớm

Shaka là con trai đầu tiên của thủ lĩnh SenzangakhonaNandi , con gái của Bhebhe, trưởng vừa qua của bộ tộc Elangeni, sinh ra gần ngày nay Melmoth , tỉnh KwaZulu-Natal . Đã được thụ thai ngoài giá thú một nơi nào đó giữa 1781 và 1787. [ cần dẫn nguồn ]
Shaka đã trải qua thời thơ ấu của mình trong các khu định cư của mẹ mình. Ông được ghi nhận là đã được khởi xướng và được giới thiệu vào một lempi ibutho (chiến đấu đơn vị). Trong những ngày đầu tiên của ông, Shaka phục vụ như một chiến binh dưới sự thống trị của thủ lĩnh địa phương của DingiswayoMthethwa , người Zulu được sau đó trả tiền cống nạp . [ trích dẫn cần thiết ] [7]
Dingiswayo gọi iNtanga emDlatsheni (nhóm tuổi), trong đó Shaka là một phần, và kết hợp nó trong trung đoàn Izichwe. Shaka phục vụ như là một chiến binh Mthethwa trong có thể là mười năm, và phân biệt mình với lòng can đảm của mình, mặc dù ông đã không tăng, như truyền thuyết kể, một vị trí tuyệt vời. Dingiswayo đã bị đày sau một cố gắng không để lật đổ cha mình. Có một số của các nhóm khác trong khu vực (bao gồm cả Mabhudu , Dlamini , Mkhize , Qwabe , và Ndwandwe ). Cùng với họ, Dingiswayo giúp phát triển những ý tưởng mới của tổ chức quân sự và xã hội, trong đặc biệt là ibutho, đôi khi được dịch là "trung đoàn" hoặc "đoàn quân". Có lẽ họ đang ứng phó với áp lực nô lệ từ miền nam Mozambique.
Các ibutho là một dựa trên độ tuổi lao động băng đảng (đoàn hệ) trong đó bao gồm một số hoạt động quân sự tốt hơn tinh chế, nhưng không chỉ dành riêng. Hầu hết các trận đánh trước thời điểm này để giải quyết các tranh chấp, và trong khi sự xuất hiện của ibutho lempi (chiến đấu đơn vị) thay đổi đáng kể cuộc chiến tranh vào những thời điểm, nó chủ yếu vẫn là một công cụ để đánh phá theo mùa và thuyết phục chính trị hơn là giết mổ hoàn toàn.
Shaka cấp phép với người châu Âu nhập Zulu lãnh thổ trong những dịp hiếm hoi. Henry Francis Fynn cung cấp điều trị y tế cho nhà vua sau khi một vụ ám sát từ một thành viên bộ lạc đối thủ ẩn trong một đám đông (xem tài khoản của Nathaniel Isaacs ). Để tỏ lòng biết ơn của mình, Shaka được phép định cư châu Âu nhập và hoạt động trong vương quốc Zulu. Điều này sẽ mở ra cánh cửa cho cuộc xâm nhập trong tương lai Anh vào vương quốc Zulu không yên bình. Shaka quan sát một số các cuộc biểu tình của công nghệ châu Âu và kiến thức, nhưng cho rằng cách Zulu là vượt trội so với người nước ngoài. [5]

kế thừa của Senzangakona

Trên cái chết của Senzangakona , Dingiswayo hỗ trợ Shaka để đánh bại anh trai của ông và cho rằng lãnh đạo ca. 1816. Shaka bắt đầu để tiếp tục tinh chỉnh hệ thống ibutho được sử dụng bởi Dingiswayo và những người khác, và với sự hỗ trợ của Mthethwa trong vài năm tới, giả mạo các liên minh với các nước láng giềng của mình nhỏ hơn, để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng từ raiding Ndwandwe từ phía bắc. Zulu diễn tập ban đầu chủ yếu là tính chất phòng thủ, như Shaka thích can thiệp hoặc áp dụng áp lực ngoại giao, được hỗ trợ bởi các vụ ám sát thường xuyên và đúng đắn. Anh ta thay đổi xã hội của địa phương được xây dựng trên các cấu trúc hiện có. Mặc dù ông ưa thích các phương pháp xã hội và tuyên truyền chính trị, ông cũng tham gia vào một số trận đánh, như các nguồn Zulu làm cho rõ ràng. [8]
Khi Dingiswayo bị sát hại bởi Zwide , một nhà lãnh đạo mạnh mẽ của (Nxumalo) Ndwandwe tộc, Shaka đã tìm cách trả thù cho cái chết của ông. Tại một số Zwide điểm hầu như không thoát khỏi Shaka, mặc dù các chi tiết chính xác không được biết đến. Trong cuộc gặp gỡ đó Zwide mẹ Ntombazi, một Sangoma (Zulu thị nhân hoặc pháp sư), đã bị giết bởi Shaka. Shaka đã chọn một sự trả thù khủng khiếp của mình, khóa mình trong một ngôi nhà và đặt chó rừng hoặc linh cẩu bên trong: họ ăn thịt cô, và vào buổi sáng, Shaka đốt nhà xuống đất. Mặc dù thực hiện trả thù, Shaka tiếp tục theo đuổi của Zwide. Nó không phải cho đến khoảng 1825 mà hai người đàn ông quân đội sẽ đáp ứng, gần Phongola , trong những gì sẽ là cuộc họp cuối cùng của họ. Phongola là gần biên giới ngày nay của KwaZulu-Natal , một tỉnh ở Nam Phi. Shaka đã chiến thắng trong trận chiến, mặc dù lực lượng của ông duy trì thương vong nặng nề, trong đó có chỉ huy trưởng quân sự của mình, Umgobhozi Ovela Entabeni.
Trong những năm đầu, Shaka đã không ảnh hưởng cũng không phải danh tiếng buộc bất kỳ nhưng là nhỏ nhất của các nhóm tham gia với ông, và ông hoạt động theo aegis Dingiswayo cho đến khi cái chết của thứ hai tay Ndwandwe Zwide. Tại thời điểm này, Shaka di chuyển về phía nam qua sông Thukela , xây dựng thủ đô của mình Bulawayo Qwabe lãnh thổ, ông không bao giờ làm di chuyển trở lại vào khu trung tâm Zulu truyền thống. Trong Qwabe, Shaka có thể đã can thiệp vào một vụ tranh chấp thừa kế hiện tại để giúp lựa chọn riêng của mình, Nqetho, thành sức mạnh; Nqetho sau đó cai trị như là một thủ lĩnh proxy cho Shaka [ cần dẫn nguồn ]

Mở rộng quyền lực và xung đột với Zwide

Bức phác thảo của một chiến binh Zulu
Như Shaka trở nên tôn trọng người dân của mình, ông đã có thể lây lan ý tưởng của mình một cách dễ dàng hơn. Vì bằng cấp của mình như là một người lính, Shaka dạy Zulus rằng cách hiệu quả nhất để trở thành mạnh mẽ nhanh chóng chinh phục và kiểm soát các bộ tộc khác. Những lời giảng dạy của Ngài ảnh hưởng lớn đến quan điểm xã hội của người dân Zulu. Các bộ lạc Zulu sớm phát triển một "chiến binh" tư tưởng, mà Shaka hướng có lợi cho mình.
Quyền bá chủ Shaka đã được chủ yếu dựa trên sức mạnh quân sự, đập vỡ các đối thủ và kết hợp các dấu tích còn lại phân tán vào quân đội của mình. Ông bổ sung này với một hỗn hợp của ngoại giao và sự bảo trợ, kết hợp thân thiện thủ lĩnh, bao gồm Zihlandlo của Mkhize, Jobe của Sithole, và Mathubane của Thuli. Các dân tộc này đã không bao giờ bị đánh bại trong trận chiến của người Zulu, họ không có được. Shaka thắng họ bằng chiến thuật tinh vi hơn, chẳng hạn như sự bảo trợ và khen thưởng. Cho Qwabe cầm quyền, họ bắt đầu tái phát minh ra phả hệ để cung cấp cho các ấn tượng rằng Qwabe và Zulu liên quan chặt chẽ trong quá khứ. [ cần dẫn nguồn ] Bằng cách này, một cảm giác của sự gắn kết đã được tạo ra, mặc dù nó không bao giờ trở thành hoàn toàn, như cuộc chiến tranh dân sự sau đó chứng thực.
Người em trai của ông, Sigujana, người đã được mệnh để trở thành trưởng Zulu, đã bị giết chết [ làm rõ cần thiết ] Cuộc đảo chính là tương đối không đổ máu và được chấp nhận bởi người Zulu. Shaka vẫn còn công nhận Dingiswayo và lớn hơn của ông Mthethwa tộc như overlord sau khi ông trở về Zulu nhưng, vài năm sau, Dingiswayo bị phục kích amaNdwandwe Zwide và giết chết. Không có bằng chứng cho thấy rằng Shaka phản bội Dingiswayo. Thật vậy, người Zulu lõi đã phải rút lui trước khi một số cuộc xâm nhập Ndwandwe, Ndwandwe rõ ràng các nhóm tích cực nhất trong tiểu vùng.
Shaka đã có thể để tạo thành một liên minh với gia tộc Mthethwa thủ lĩnh và có thể thiết lập mình giữa Qwabe, sau khi Phakathwayo bị lật đổ tương đối dễ dàng. Với hỗ trợ Qwabe, Hlubi và Mkhize, Shaka đã có thể triệu tập một lực lượng có khả năng chống lại Ndwandwe (của gia tộc Nxumalo). Sử Donald Morris nói rằng chính trận chiến đầu tiên của Shaka của chống lại Zwide , của Ndwandwe , Battle of Gqokli Hill , trên sông Mfolozi. Shaka quân duy trì một vị trí vững chắc trên đỉnh đồi. Một tấn công trực diện của đối thủ của họ không thành công để đánh bật chúng và Shaka ấn định chiến thắng bằng cách gửi con voi trong quét xung quanh đồi để tấn công phía sau của đối phương. Thua lỗ này là cao tổng thể nhưng hiệu quả của những đổi mới Shakan mới đã được chứng minh. Có khả năng rằng, theo thời gian, người Zulu có thể để trau dồi và nâng cao chiến thuật bao vây của họ. [9]
Một cuộc chiến quyết định cuối cùng diễn ra vào ngày Mhlatuze sông, tại ngã ba với Mvuzane dòng. Trong một trận chiến hai ngày, Zulu gây ra một thất bại vang dội trên đối thủ của họ. Shaka sau đó đã dẫn đầu một dự trữ tươi một số bảy mươi dặm hoàng gia làng của thổ dân nam phi Zwide, người cai trị của Ndwandwe, và phá hủy nó. Zwide mình trốn thoát với một số ít người theo trước khi hôi rơi của một chieftainess tên Mjanji, người cai trị của tộc baPedi (ông qua đời một cách bí ẩn ngay sau đó). Shaka chung Soshangane ( Shangaan ) chuyển hướng về phía bắc những gì bây giờ là Mozambique để gây thiệt hại thêm vào ít kẻ thù kháng và tận dụng các cơ hội slaving, buộc các thương nhân Bồ Đào Nha để cung cấp cho cống. Shaka sau phải tranh lại với con trai của Zwide Sikhunyane vào năm 1826.

Death và thành công

DinganeMhlangana , Shaka của anh trai, xuất hiện đã thực hiện ít nhất hai cố gắng ám sát Shaka trước khi họ thành công, có thể hỗ trợ từ các yếu tố Mpondo, và một số người bất mãn iziYendane. Trong khi thực dân Anh xem xét chế độ của ông là mối đe dọa trong tương lai, cáo buộc rằng các thương nhân trắng muốn cái chết của ông có vấn đề cho rằng Shaka đã cấp ưu đãi cho người da trắng trước khi đến cái chết của ông, bao gồm cả quyền giải quyết tại Port Natal (tại Durban ). Shaka đã làm kẻ thù đủ trong số những người của mình để đẩy nhanh cái chết của ông. Nó đến một cách nhanh chóng sau khi sự tàn phá gây ra bởi hành vi thất thường của Shaka sau cái chết của mẹ ông Nandi. Theo Donald Morris trong thời kỳ tang này Shaka đã ra lệnh rằng không có cây trồng nên được trồng trong năm tiếp theo, không sữa (cơ sở của chế độ ăn uống Zulu vào thời điểm đó) được sử dụng, và bất kỳ người phụ nữ mang thai đã bị giết cùng với chồng. Ít nhất 7.000 người được coi là không đủ đau buồn đã được thực hiện, mặc dù nó không bị giới hạn đối với con người, bò đã bị giết hại con cái của chúng sẽ biết những gì mất đi một người mẹ cảm thấy như thế nào. [10]
Vua Zulu đã bị giết chết bởi ba sát thủ đôi khi vào năm 1828, tháng chín là ngày thường được trích dẫn nhất, khi hầu như tất cả các Zulu có sẵn nguồn nhân lực đã được gửi vào quét một khối lượng về phía bắc. Này đã để lại làng của thổ dân nam phi hoàng gia phê bình ngắn về an ninh. Đó là tất cả các âm mưu cần thiết, họ là Shaka của nửa anh em, Dingane và Mhlangana, và một iNduna gọi là Mbopa. Dẫn dòng đã được tạo ra bởi Mbopa, và Dingane và Mhlangana đánh thổi gây tử vong. Xác chết Shaka đã được bán phá giá vào một pit hạt trống sát thủ của mình và đầy đá và bùn. Địa điểm chính xác chưa được biết rõ. Một đài tưởng niệm được xây dựng tại một trong những địa điểm ấy. Sử Donald Morris cho rằng nó là một nơi nào đó trên COUPER Street trong làng Stanger , Nam Phi.
Dingane nửa anh trai Shaka nắm quyền và bắt tay vào một cuộc thanh trừng rộng lớn của các yếu tố ủng hộ Shaka và thủ lĩnh, chạy qua nhiều năm, để đảm bảo vị trí của mình. Các vấn đề ban đầu Dingane phải đối mặt với duy trì sự trung thành của các trung đoàn chiến đấu Zulu hoặc amabutho. Ông giải quyết điều này bằng cách cho phép họ kết hôn và thiết lập một nhà cửa vườn tược, (điều này đã bị cấm quy tắc trong Shakas) họ cũng nhận được gia súc từ Dingane. Lòng trung thành cũng đã được duy trì qua sự sợ hãi như bất cứ ai bị nghi ngờ Dingane sánh với đã bị giết chết. Ông đã thiết lập nơi cư trú chính của ông tại Mmungungundlovo và thiết lập quyền lực của mình trong vương quốc Zulu. [11] Dingane cai trị 12 năm, trong thời gian đó, ông đã chiến đấu, thảm khốc, chống lại Voortrekkers , và chống lại một nửa anh trai Mpande , người cùng với Boer Anh ủng hộ sự lãnh đạo Zulu năm 1840, và cai trị trong khoảng 30 năm. Sau đó vào thế kỷ 19 Zulus sẽ là một trong các dân tộc châu Phi ít người quản lý để đánh bại quân đội Anh ; tại trận Isandlwana .

Shaka của cuộc cách mạng xã hội và quân sự

Shaka đổi mới của quân sự như "iklwa," hệ thống lứa tuổi cấp trung đoàn và các chiến thuật bao vây đã giúp làm cho Zulu một trong những quốc gia hùng mạnh nhất ở Nam và Đông Nam châu Phi. [5]
Một số lịch sử lớn tuổi đã nghi ngờ những sáng kiến quân sự và xã hội thông thường được gán cho Shaka, phủ nhận chúng hoàn toàn, hoặc gán cho họ khác nhau như ảnh hưởng của châu Âu. [12] các nhà nghiên cứu hiện đại cho rằng giải thích như rơi ngắn, và văn hóa Zulu nói chung bao gồm các bộ tộc khác và gia tộc, có một số thực hành Shaka có thể rút ra để thực hiện mục tiêu của mình, cho dù trong cuộc chinh phục, đánh phá hoặc quyền bá chủ. [5] Một số các thực hành này được hiển thị dưới đây.

Vũ khí thay đổi

Shaka thường nói đã không hài lòng với ném dài " thứ giáo của dân da man ", và có giới thiệu một biến thể mới của vũ khí:" iklwa ", một ngọn giáo đâm ngắn với một mũi nhọn giống như thanh kiếm dài.
Mặc dù Shaka có lẽ đã không phát minh ra các iklwa, theo học giả John Laband Zulu (37), các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh rằng tàu chiến binh của mình với các vũ khí, cho họ một lợi thế "khủng khiếp hơn đối thủ bám vào thực hành truyền thống ném giáo của họ và tránh xung đột tay-to-hand ". [13] giáo ném được không bị loại bỏ nhưng được sử dụng như một vũ khí tên lửa ban đầu trước khi tiếp xúc gần gũi với kẻ thù, khi ngọn giáo đâm ngắn hơn được sử dụng trong tay để chiến đấu tay. [5]
Shaka cũng là nghĩa vụ đã giới thiệu một lớn hơn, nặng hơn lá chắn làm bằng da bò và đã dạy cho mỗi chiến binh làm thế nào để sử dụng ở phía bên trái của khiên để treo lá chắn của đối phương bên phải, lộ xương sườn của mình cho một ngọn giáo đâm gây tử vong. Shaka của thời gian, những lá chắn da bò được cung cấp bởi nhà vua và duy trì tài sản của mình (Laband 37). Lá chắn màu khác nhau phân biệt amabutho khác nhau trong quân đội Shaka. Một số có lá chắn màu đen, những người khác sử dụng lá chắn màu trắng với những đốm đen, một số có lá chắn màu trắng với những đốm nâu, trong khi những người khác sử dụng tinh khiết màu nâu hoặc trắng lá chắn (37). [13]

Mobility của quân đội

Câu chuyện mà dép đã bị loại bỏ để cứng chân của Zulu chiến binh đã được ghi nhận trong các tài khoản quân sự khác nhau chẳng hạn như "giặt của Spears," "Họ đã chiến đấu như sư tử" và "Cấu tạo của quân đội Zulu. Thực hiện là thường thẳng thừng. Những người phản đối đi mà không có dép đã được chỉ đơn giản là bị giết. [14] Shaka khoan quân đội của mình thường xuyên, cuộc tuần hành buộc đôi khi bao gồm hơn 50 dặm (80 km) một ngày trong một chạy nước kiệu nhanh trên địa hình đá nóng, [15] Ông cũng khoan quân đội để thực hiện chiến thuật bao vây.
Sử John Laband bác bỏ những câu chuyện này như một huyền thoại. "Chúng tôi là để làm gì, sau đó, thương nhân châu Âu Henry Francis] Fynn tuyên bố rằng một khi quân đội Zulu đạt nền đất cứng và đá vào năm 1826, Shaka ra lệnh cho dép của các con bò ẩn phải được thực hiện cho chính mình?" [13]
Ý tưởng của 50 dặm (80 km) diễu hành trong một ngày cũng bác bỏ là vô lý. Laband tiếp tục tuyên bố rằng mặc dù những câu chuyện này đã được lặp đi lặp lại "ngạc nhiên và ngưỡng mộ bình luận trắng," quân đội Zulu bảo hiểm "không hơn 19 km (12 dặm) một ngày, và thường đi chỉ khoảng 14 km (8,7 mi)." [13] Hơn nữa, Zulus dưới Shaka đôi khi tiến chậm hơn. Họ đã dành hai ngày hồi phục trong một trường hợp, và ngày khác họ nghỉ một ngày và hai đêm trước khi theo đuổi kẻ thù của họ. [13] Một số nhà sử học của người Zulu, và hệ thống quân đội Zulu tuy nhiên, khẳng định tốc độ di chuyển lên đến 50 dặm một ngày. [16]

Các tổ chức hậu cần hỗ trợ bởi các thành thanh niên

Chàng trai trẻ từ sáu tuổi trở lên tham gia lực lượng Shaka như học việc chiến binh (udibi) và phục vụ như là mang khẩu phần ăn , vật tư như nồi nấu ăn và chiếu ngủ, và vũ khí thêm cho đến khi họ gia nhập hàng ngũ chính. Đôi khi nó được tổ chức có hỗ trợ được sử dụng nhiều hơn cho các lực lượng rất nhẹ thiết kế để trích cống ở gia súc, phụ nữ hoặc nam giới trẻ từ các nhóm lân cận. Tuy nhiên, khái niệm về lực lượng "ánh sáng" là vấn đề. Zulu đánh phá chuyển động nhanh bên hoặc "ibutho lempi" trên một nhiệm vụ luôn đi ánh sáng, chăn dắt gia súc như quy định trên móng, và không được đè nặng với vũ khí hạng nặng và các gói cung cấp. Cấu trúc herdboy hậu cần được triển khai để hỗ trợ các hoạt động ngắn hạn, và dễ dàng thích nghi với cuộc thám hiểm lớn hay nhỏ.

Các hệ thống tuổi cấp trung đoàn

Nhóm tuổi cấp của các loại khác nhau đã được phổ biến trong văn hóa Bantu trong ngày, và thực sự là vẫn còn quan trọng trong phần lớn châu Phi cấp Tuổi chịu trách nhiệm cho một loạt các hoạt động, từ bảo vệ trại, chăn nuôi gia súc, nghi lễ nhất định và buổi lễ. Shaka tổ chức các lớp khác nhau thành các trung đoàn, và tư chúng trong kraals quân sự đặc biệt, với các trung đoàn có tên riêng và phù hiệu đặc biệt của họ. Hệ thống trung đoàn rõ ràng được xây dựng trên hiện có các yếu tố văn hóa bộ lạc có thể được điều chỉnh và định hình để phù hợp với một chương trình nghị sự bành trướng. Không có nhu cầu tìm kiếm hàng trăm cảm hứng châu Âu dặm. [17]

hình thành "sừng trâu"

Hầu hết các sử tín dụng Shaka với sự phát triển ban đầu của sự hình thành nổi tiếng "sừng trâu". [17] Nó bao gồm ba yếu tố:
  1. Lực lượng chính, "ngực", đóng cửa với kẻ thù IMPIpin nó ở vị trí. Các chiến binh bao gồm "ngực" cao cấp cựu chiến binh. [18]
  2. "Sừng," trong khi IMPI kẻ thù đã bị pin bởi ngực, sườn IMPI từ cả hai phía và bao vây nó, kết hợp với "ngực", họ sau đó sẽ tiêu diệt các lực lượng bị mắc kẹt. Các chiến binh đã bao gồm "sừng" đàn em trẻ và nhanh chóng. [18]
  3. "Thăn", một trữ lượng lớn, được đặt ngồi, đằng sau những "bộ ngực" với lưng của họ để chiến đấu. "Thăn" sẽ được cam kết bất cứ nơi nào IMPI kẻ thù đe dọa để thoát ra khỏi sự bao vây. [18]
Phối hợp được cung cấp bởi trung đoàn " izinduna "(trưởng hoặc lãnh đạo) người sử dụng tín hiệu tay và sứ giả. Đề án thanh lịch trong sự đơn giản của nó, và được hiểu rõ bởi những chiến binh được chỉ định cho mỗi cấp.

Tổ chức và lãnh đạo của các lực lượng Zulu

Máy chủ được phân chia thành ba cấp độ: trung đoàn, quân đoàn của một số trung đoàn, và "đội quân" hoặc hình lớn hơn, mặc dù người Zulu đã không sử dụng các thuật ngữ này theo nghĩa hiện đại. Với bất kỳ nhóm những người đàn ông trên một nhiệm vụ chung có thể được gọi là một IMPI, cho dù một bên đánh phá 100 hoặc horde là 10.000. Con số không thống nhất, nhưng phụ thuộc vào một loạt các yếu tố bao gồm cả nhiệm vụ của nhà vua nhân lực tập trung bởi các trưởng tộc, địa phương khác nhau. Một trung đoàn có thể là 400 hoặc 4000 người đàn ông. Chúng được chia thành các nhóm quân đoàn lấy tên của họ từ các kraals quân sự, nơi họ đã được tập trung, hoặc đôi khi trung đoàn thống trị của địa phương đó.

Shakan phương pháp so với công nghệ châu Âu

Shaka bác bỏ vũ khí hiệu quả chống lại các encirclements nhanh chóng của các spearmen sạc. Mặc dù cuối cùng thất bại chống lại súng trường hiện đại và hỏa lực pháo binh vào năm 1879, lý thuyết của ông đã đạt được một số thành công tại Isandlwana .
Zulu mở rộng quyền lực chắc chắn xung đột với quyền bá chủ châu Âu trong những thập kỷ sau cái chết của Shaka của. Trong thực tế, du lịch Châu Âu vương quốc Shaka đã chứng minh công nghệ tiên tiến như súng cầm tay và viết, nhưng quốc vương Zulu ít hơn thuyết phục. Không có nhu cầu để ghi lại tin nhắn, ông đã tổ chức, kể từ khi sứ giả của mình đứng theo hình phạt về cái chết của họ phải chịu loan báo Tin không chính xác. Cho súng, Shaka thừa nhận tiện ích của họ như là vũ khí tên lửa sau khi nhìn thấy mõm-bộ tải chứng minh, nhưng lập luận rằng trong thời gian một tay súng đã để tải lại, ông sẽ được che khuất bằng cách thu phí giáo-wielding chiến binh. [5]
Cuộc đụng độ lớn đầu tiên sau cái chết của Shaka đã diễn ra dưới kế nhiệm ông Dingane, chống lại việc mở rộng châu Âu Voortrekkers từ Cape. Ban đầu Zulu thành công dựa trên tấn công bất ngờ chuyển động nhanh và phục kích, nhưng các Voortrekkers hồi phục và xử lý Zulu một thất bại nghiêm trọng từ laager xe tăng cường của họ tại trận sông máu . Lớn thứ hai xung đột chống lại người Anh trong 1879. Một lần nữa, hầu hết các Zulu thành công dựa trên khả năng di động của họ để sàng lọc lực lượng của họ và đóng cửa khi đối thủ của họ không thuận lợi đã được triển khai. Thắng lợi lớn của họ tại trận Isandlwana được nổi tiếng, nhưng họ cũng buộc phải quay lại một cột Anh tại Battle of núi Hlobane , triển khai trung đoàn di chuyển nhanh trên một khu vực rộng rãi trong các khe núi, gồ ghề và rãnh trong khi người Anh một cách nhanh chóng di chuyển . [19]

Shaka là tác giả của một phong cách chiến tranh cách mạng

Một số nhà sử học cho rằng Shaka 'thay đổi bản chất của chiến tranh ở Nam Phi' từ 'trao đổi ritualised đầy chế giễu với tổn thất tối thiểu của cuộc sống thành một phương pháp thực sự của sự chinh phục bằng cách giết mổ bán buôn. [5] Những người khác tranh chấp này đặc tính (xem học bổng phần dưới đây). Một số các nhà văn tập trung về sáng kiến quân sự của Shaka như iklwa - giáo thrusting Zulu, và "sừng trâu" hình thành. Sự kết hợp này đã được so sánh với tiêu chuẩn hóa được thực hiện bởi tổ chức lại quân đội La Mã dưới Marius .
Kết hợp với Shaka "trâu sừng" hình thành cuộc tấn công xung quanh và tiêu diệt lực lượng địch, sự kết hợp Zulu của iklwa và khiên - tương tự như sử dụng hội viên Đạo Binh Roman 'của gladius và cái mai rùa - đã bị phá hủy. Thời gian bị ám sát vào năm 1828 Shaka, nó đã làm cho vương quốc Zulu sức mạnh lớn nhất ở miền nam châu Phi và một lực lượng được xem thuộc với, thậm chí chống lại quân đội Anh hiện đại vào năm 1879. [20]
Nhiều tranh cãi vẫn còn xung quanh các ký tự, phương pháp và các hoạt động của các vua Zulu. Từ một quan điểm quân sự, sử gia John Keegan ghi chú cường điệu và huyền thoại bao quanh Shaka, nhưng vẫn duy trì:
Bình luận huyền ảo được gọi là ông Shaka, Napoleon đen, và cho phép xã hội và phong tục khác nhau, so sánh là apt. Shaka là không có nghi ngờ người chỉ huy lớn nhất đến từ châu Phi. [21]

Học bổng trên Shaka

Nguồn trên Shaka của cuộc sống

Shaka phương pháp đạt điểm cao trong chiến thắng Zulu ở Isandhlwana. Triển khai trung đoàn và các đường tấn công cho thấy mẫu cổ điển của mình tại nơi làm việc. [22]
Học bổng trong những năm gần đây đã điều chỉnh lại điểm của các nguồn trên Shaka của triều đại. Sớm nhất là hai tài khoản người chứng kiến ​​bằng văn bản của trắng phiêu lưu mạo hiểm thương nhân gặp Shaka trong bốn năm cuối cùng của triều đại của ông. Nathaniel Isaacs xuất bản Travels và cuộc phiêu lưu của mình ở Đông Phi năm 1836, tạo ra một hình ảnh của Shaka như thoái hóa và bệnh lý quái vật tồn tại trong các hình thức sửa đổi cho đến ngày nay. Isaacs được sự phụ giúp trong việc này Henry Francis Fynn, có nhật ký (thực sự là một nghệ thuật cắt dán viết lại các giấy tờ khác nhau) đã được chỉnh sửa bởi James Stuart chỉ vào năm 1950.
Tài khoản của họ có thể được cân bằng bởi các nguồn tài nguyên phong phú của lịch sử truyền miệng thu thập khoảng năm 1900 do cùng một James Stuart, xuất bản 6 số lượng, Stuart James Lưu Trữ. 20th công trình thế kỷ đầu Stuart đã được tiếp tục bởi D. MCK. Malcolm vào năm 1950. Những điều này và các nguồn khác như AT Bryant cho chúng ta một bức tranh Zulu trung tâm. Các tài khoản phổ biến nhất được dựa trên cuốn tiểu thuyết của EA Ritter Shaka Zulu (1955), một lãng mạn potboiling được chỉnh sửa lại thành một cái gì đó chặt chẽ hơn giống như một lịch sử. Công việc của John Wright (lịch sử giáo sư tại Đại học KwaZulu-Natal , Pietermaritzburg ), Julian Cobbing và Dan Wylie ( Đại học Rhodes , Grahamstown ) đã được một trong số các nhà văn đã sửa đổi những câu chuyện này. [23]
Nhà sử học hiện đại khác nhau bằng văn bản về Shaka và điểm Zulu với tính chất không chắc chắn tài khoản của Fynn và Isaac của triều đại Shaka. Một tài liệu tham khảo tiêu chuẩn chung trong lĩnh vực này là Donald Morris "giặt The Spears", trong đó ghi chép các nguồn, như một toàn thể, cho kỷ nguyên lịch sử không phải là tốt nhất. Morris tuy nhiên tài liệu tham khảo một số lượng lớn các nguồn, bao gồm Stuart, và AT Bryant của phong phú, nhưng không đồng đều "Olden lần trong Zululand và Natal", mà là dựa trên bốn thập kỷ của cuộc phỏng vấn đầy đủ của nguồn bộ lạc. Sau khi chọn lọc thông qua các nguồn và ghi nhận điểm mạnh và điểm yếu của họ, Morris nói chung các khoản tín dụng Shaka với một số lượng lớn các sáng kiến quân sự và xã hội, và điều này là sự đồng thuận chung trong lĩnh vực này. [24]
Một nghiên cứu năm 1998 bằng cách sử Carolyn Hamilton tóm tắt của học bổng trên Shaka hướng tới bình minh của thế kỷ 21 tại các khu vực khác nhau, từ ý thức hệ, chính trị và văn hóa, việc sử dụng tên và hình ảnh của mình trong một phổ biến Nam công viên chủ đề châu Phi, Shakaland. lập luận rằng bằng nhiều cách, hình ảnh của Shaka đã được "phát minh" trong kỷ nguyên hiện đại theo bất cứ điều gì người chương trình nghị sự nắm giữ. Này "tưởng tượng của Shaka" được tổ chức, nên được cân bằng bằng một cái nhìn tỉnh táo của các bản ghi lịch sử, và cho phép phạm vi lớn hơn cho sự đóng góp của luận châu Phi bản địa. [25]
Sử học quân sự của cuộc chiến tranh Zulu cũng phải được xem xét để mô tả các phương pháp chiến đấu Zulu và chiến thuật, bao gồm các tác giả như Ian Knight and Robert Edgerton. Lịch sử chung của Nam Phi cũng có giá trị bao gồm cả Noel Mostert "Frontiers" và một tài khoản chi tiết của các kết quả từ việc mở rộng Zulu, của JD Omer-Cooper "Sau trận đấu Zulu", được phát triển lý thuyết truyền thống Mfecane .

Shaka và Mfecane

Lịch sử và di sản

Gia tăng quân sự hiệu quả dẫn đến gia tộc nhiều hơn và nhiều hơn nữa được đưa vào Shaka Zulu đế chế, trong khi các bộ tộc khác di chuyển đi để được ra khỏi phạm vi của Shaka của impis . Tác động lan tỏa gây ra bởi những cuộc di cư đại chúng sẽ trở nên nổi tiếng (dù chỉ trong thế kỷ XX) là Mfecane (hủy diệt). Một số nhóm di chuyển ra ngoài (như Hlubi và Ngwane phía bắc của Zulus) có thể đã được thúc đẩy bởi Ndwandwe , không phải là Zulu. Một số dời về phía nam (như Chunu và Thembe), nhưng không bao giờ bị nhiều trong cách tấn công, đó là phòng ngừa, và họ đã để lại nhiều người phía sau trong quê hương truyền thống của họ.
Tại thời điểm cái chết của ông, Shaka cai trị hơn 250.000 người và có thể tập hợp hơn 50.000 chiến binh. Vương quyền kéo dài 10 năm của ông dẫn đến một số lượng lớn các trường hợp tử vong, chủ yếu là do sự gián đoạn Zulu gây ra trong các bộ lạc lân cận, mặc dù số người chết chính xác là một vấn đề tranh chấp học thuật. [26] [27] Hơn nữa unquantifiable trường hợp tử vong xảy ra trong quá trình di cư hàng loạt bộ tộc để thoát khỏi quân đội của ông.
Trong số các trường hợp hấp dẫn nhiều người trong số các Mfecane là Mzilikazi của Khumalo 'chung của Shaka, người đã chạy trốn sử dụng Shaka, và lần lượt chinh phục một đế quốc ở Zimbabwe, sau khi va chạm với các nhóm châu Âu như người Phi gốc Hà Lan. Giải quyết của người Mzilikazi, AmaNdebele hoặc Matabele, ở phía nam của Zimbabwe với các lái xe đồng thời của AmaShona vào phía bắc gây ra một cuộc xung đột bộ lạc mà vẫn tạo ra tiếng vang ngày hôm nay. Các con số đáng chú ý khác phát sinh từ Mfecane bao gồm Shoshangane , mở rộng từ khu vực Zulu vào những gì bây giờ là Mozambique. Shaka rõ ràng là một nhà lãnh đạo có thể khó khăn, có thể thời gian của mình, trong thời gian bốn năm cuối cùng của triều đại của ông, đam mê trong một số cuộc tấn công đường dài.

Quấy rối của Mfecane

Lý thuyết của Mfecane cho rằng phát triển mạnh mẽ của quân đội Shaka gây ra một chuỗi phản ứng tàn bạo tại khu vực phía nam của lục địa, như tước đoạt bộ lạc sau khi bộ tộc bật láng giềng của họ trong một chu kỳ chết người chiến đấu và chinh phục. Lý thuyết này phải được xử lý cẩn thận, một số học giả giữ, vì nó thường bỏ qua một số yếu tố khác như tác động của xâm lấn trắng, buôn bán nô lệ và mở rộng trong khu vực đó của Nam Phi cùng một khoảng thời gian. Phát triển các điểm mà Shaka là những con quái vật chịu trách nhiệm về sự tàn phá được dựa trên các nhu cầu của các nhà sử học thời kỳ phân biệt chủng tộc để biện minh cho chính sách phân biệt chủng tộc các chế độ phân biệt chủng tộc của. [27] các học giả khác thừa nhận sự biến dạng của các kỷ lục lịch sử bởi những người ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thương nhân trắng râm tìm kiếm bao gồm các bài hát của họ, nhưng tranh chấp cách tiếp cận xét lại, lưu ý rằng những câu chuyện ăn thịt người, đánh phá, đốt làng, giết hàng loạt không được phát triển trong không khí mỏng nhưng dựa trên các tài khoản rõ ràng tài liệu của hàng trăm nạn nhân da đen, và người tị nạn. Xác nhận tài khoản như vậy cũng có thể được nhìn thấy trong khảo cổ học hiện đại của làng Lepalong, toàn bộ một khu định cư được xây dựng ngầm để remmnants nơi trú ẩn của người dân Kwena từ 1827-36 chống lại trào lưu của sự đổ vỡ nhấn chìm khu vực trong thời gian Shakan. [28]
William Rubinstein đã viết rằng "tội lỗi về chủ nghĩa thực dân phương Tây, cũng đã chiếm phần lớn của sự biến dạng của xã hội trước khi biết chữ thực sự giống như, cũng như mong muốn để tránh bất cứ điều gì mà smacks phân biệt chủng tộc, ngay cả khi điều này có nghĩa là bóp méo thực tế và thường kinh khủng sự thật của cuộc sống ở nhiều xã hội trước khi biết chữ ". [29] Rubinstein cũng lưu ý:
"Một trong những yếu tố phá hủy Shaka là để tạo ra một sa mạc rộng lớn nhân tạo trên khắp miền của mình ... 'để làm cho phá hủy hoàn toàn, ban nhạc tổ chức của kẻ giết người Zulu thường xuyên tuần tra rác thải, săn bắn đối với bất kỳ người đàn ông đi lạc và chạy chúng giống như lợn rừng. ... Một khu vực 200 dặm phía bắc của trung tâm của nhà nước, 300 km về phía tây, và 500 dặm về phía nam đã bị tàn phá và dân số giảm ... " [29]

vật lý mô tả

Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về cá nhân xuất hiện của Shaka, nguồn xu hướng đồng ý ông đã có một cơ thể mạnh mẽ, cơ bắp và không béo. [13] Ông là chiều cao trung bình và màu da của mình là màu nâu sẫm. Ông đã được cắt da qui đầu, chứng kiến một xu hướng [ làm rõ cần thiết trong văn hóa Zulu gần thời gian đó.
Shaka của kẻ thù mô tả ông là xấu xí trong một số khía cạnh. Ông đã có một chiếc mũi to, theo Baleka của các Qwabe, theo lời kể của cha mình. [13] Ông cũng đã có hai răng cửa nổi bật. Cha cô cũng nói với Baleka Shaka nói như "lưỡi của mình quá lớn đối với miệng của mình." Nhiều người nói rằng ông đã nói chuyện với một trở ngại phát biểu .
Có một giai thoại rằng Shaka nói đùa với một trong những bạn bè của mình, Magaye, rằng ông không thể giết Magaye vì ông sẽ bị cười chê. Được cho là nếu anh ta giết Magaye, nó sẽ xuất hiện để được ra khỏi ghen tị bởi vì Magaye ấy rất đẹp trai và Shaka mình là xấu xí, với cái trán nhô ra " [13]

Shaka Zulu văn hóa

Một logo xứng đáng và khiêu vũ của trung đoàn Zulu làng của thổ dân nam phi Shaka, theo ghi nhận của du khách châu Âu đến vương quốc của mình, c. 1827.
Các con số của Shaka vẫn tia lửa không chỉ lợi ích giữa các người Zulu đương đại mà còn trên toàn thế giới nhiều người đã gặp phải bộ tộc và lịch sử của nó. Xu hướng hiện tại là lionise anh, phổ biến phim và các phương tiện truyền thông khác đã chắc chắn góp phần kháng cáo của mình. Chống lại điều này phải được cân đối sự tàn phá và hủy diệt mà ông rèn. Một số khía cạnh của nền văn hóa Zulu truyền thống vẫn tôn kính vua chết, như bài hát ca ngợi tiêu biểu bên dưới là minh chứng. Cần lưu ý rằng bài hát ca ngợi là một trong những hình thức thơ được sử dụng rộng rãi nhất ở châu Phi, áp dụng không chỉ các vị thần nhưng với nam giới, động vật, thực vật và thậm chí cả thị trấn. [30]
Ông là Shaka các bền vững,
Thiên lôi-trong khi ngồi, con trai của Menzi
Ông là con chim mồi trên các loài chim khác,
Rìu chiến đấu xuất sắc trên trận chiến khác-trục trong độ sắc nét,
Ông là người theo đuổi dài strided, con trai của Ndaba,
Ai theo đuổi mặt trời và mặt trăng.
Ông là hubbub tuyệt vời như những tảng đá Nkandla
Mà voi nơi trú ẩn
Khi trời nhăn ...
Bài hát ca ngợi Zulu truyền thống,
Dịch tiếng Anh do Ê-xê-chi-ên Mphahlele
Các Zulu nguồn khác đôi khi quan trọng của Shaka, và nhiều hình ảnh tiêu cực rất nhiều trong lịch sử răng miệng Zulu. Khi Shaka của mẹ Nandi chết ví dụ, vua ra lệnh cho một sự tuôn đổ lớn đau buồn bao gồm cả hành quyết hàng loạt, cấm trồng các loại cây trồng hoặc sử dụng sữa, và giết chết tất cả các phụ nữ mang thai và người chồng của họ. Oral nguồn ghi lại rằng trong giai đoạn này của sự tàn phá, một số ít Zulu, một người đàn ông tên là Gala, cuối cùng đứng lên Shaka và phản đối các biện pháp này, chỉ ra rằng Nandi không phải là người đầu tiên chết trong Zululand. Sửng sốt bằng cách nói chuyện thẳng thắn như vậy, được vua Zulu là vụ đã kêu gọi các sắc lệnh phá hoại, khen thưởng cho các cùn rút tiền của chân lý với một món quà của gia súc. [31]
Các con số của Shaka do đó vẫn còn là một một trong những mơ hồ trong truyền thống truyền khẩu châu Phi, bất chấp miêu tả đơn giản của vua Zulu là một nhà xây dựng, anh hùng dân tộc protean trên một bàn tay, hoặc một con quái vật đồi trụy khác. Sự mơ hồ này tiếp tục cho mượn hình ảnh của Shaka quyền lực và ảnh hưởng tiếp tục của nó, gần hai thế kỷ sau khi ông chết. [25]

Legacy

  • Sân bay quốc tế King Shaka tại La Mercy, 35 km về phía bắc của trung tâm thành phố Durban đã được khai trương ngày 01 tháng 5 năm 2010 để chuẩn bị cho FIFA World Cup 2010 sau khi một cuộc tranh luận kéo dài qua tên kéo dài hơn hai năm. [32]

văn hóa phổ biến

Xem thêm

Các tài liệu tham khảo

No comments:

Post a Comment