10 bộ phim xuất sắc của điện ảnh Hoa ngữ
"Anh hùng", "Vô gian đạo, "Ngọa hổ tàng long" đều nằm trong danh sách danh giá này.
10. Anh hùng (Hero - 2002)
Anh hùng với dàn sao "hoành tráng" - Lý Liên Kiệt, Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di, Chung Tử Đơn, Trương Mạn Ngọc, Trần Đạo Minh |
Anh hùng được cho là bộ phim mở
đường cho điện ảnh Trung Quốc bước vào kỷ nguyên mới. Được thực hiện
theo quy trình sản xuất phim của Hollywood và đầu tư lên tới 30 triệu
USD, đây là bộ phim đắt giá nhất của Trung Quốc vào thời điểm đó.
Bộ phim đã làm sống lại nền điện ảnh của Trung Quốc,
kéo khán giả đến rạp chiếu và thu về hơn 30 triệu USD tiền vé nội địa.
Đây cũng là bộ phim đầu tiên có được doanh thu "khủng" trong nhiều thập
kỷ qua.
Không chỉ thành công ở Trung Quốc, Anh hùng còn được thế giới đón nhận. Ngay trong tuần đầu tiên công chiếu ở Mỹ, Anh hùng ngay lập tức có được vị trí số 1 về doanh thu. Tính ở thị trường nước ngoài, bộ phim thu về hơn 120 triệu USD.
Anh hùng cũng được coi là bộ phim
tiên phong cho những bộ phim toàn sao và đầu tư khủng ở Trung Quốc sau
này. Tuy nhiên, bộ phim này không được đánh giá cao về mặt nội dung.
9. Đại thoại tây du (A Chinese Odyssey Duology - 1994)
Đây là bộ phim của đạo diễn Lưu Trấn Vĩ với sự tham gia "vua hài" Châu Tinh Trì, Mạc Văn Úy và Ngô Mạnh Đạt.
Lưu Trấn Vĩ và Châu Tinh Trì đã sử dụng 4 thầy trò Đường Tăng trong cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký để tạo nên câu chuyện cho Đại thoại tây du. Phim có sự kết hợp của các yếu tố như tình cảm, kungfu và du hành thời gian.
Ra mắt năm 1995, Đại thoại tây du thất bại thảm hại. Không chỉ bị chê tơi bời, doanh thu của phim cũng quá thấp so với kỳ vọng. Tuy nhiên, 3 năm sau đó, Đại thoại tây du
bất ngờ trở thành chủ đề "hot" của giới trẻ. Một số người thậm chí còn
gọi đây là "tác phẩm kinh điển của thời hậu hiện đại". Vào thời điểm đó,
Đại thoại tây du được nhắc đến nhiều hơn bất kỳ bộ phim nào và
thậm chí rất nhiều câu thoại của phim trở thành tuyên ngôn của giới trẻ
Trung Quốc.
Xem lại Đại thoại tây du vào lúc này, người ta
có thể chê kỹ xảo thô sơ, nhưng khó thể phủ nhận tính hài hước và những
khoảnh khắc vô cùng xúc động của phim.
8. Vô gian đạo (Infernal Affairs - 2002)
Bộ phim sản xuất năm 2002 của cặp đôi đạo diễn Mạch
Triệu Huy và Lưu Vĩ Cường được đánh giá là bước đột phá cho dòng phim
cảnh sát của Hong Kong. Cũng như Anh hùng, Vô gian đạo, tác phẩm điện ảnh này khơi lại tình yêu của khán giả và kéo họ đến với các rạp chiếu đang phủ bụi.
Vô gian đạo được ca ngợi ở nhiều điểm, đầu
tiên là một cốt truyện hay, gay cấn với những nhân vật hấp dẫn, bất ngờ ở
cả hai tuyến: tội phạm và cảnh sát. Hai diễn viên chính Lương Triều Vỹ
và Lưu Đức Hoa đã hoàn thành xuất sắc vai diễn. Đặc biệt là Lưu Đức Hoa,
chưa bao giờ người hâm mộ được thấy thiên vương Hong Kong tỏa sáng đến
như thế. Nhạc phim cũng được liệt vào danh sách kinh điển.
Vô gian đạo còn ảnh hưởng tới cả Hollywood. Năm 2007, đạo diễn Martin Scorsese đã làm lại bộ phim này với cái tên The Departed. Phim đã đem về 2 giải Oscar quan trọng là Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.
7. Ngọa hổ tàng long (Crouching tiger, Hidden Dragon - 2000)
Bộ phim sản xuất năm 2000 của đạo diễn Lý An đã nhận
được những phản ứng trái chiều ở Mỹ và Trung Quốc. Nếu ở thị trường Bắc
Mỹ, Ngọa hổ tàng long thu về hơn 130 triệu USD tiền
vé từ và đưa cái tên Chương Tử Di gia nhập hàng sao quốc tế, thì ở Trung
Quốc, phim lại nhận được sự thờ ơ của khán giả.
Tuy nhiên, việc khán giả ở những nền văn hóa khác nhau
phản ứng không đồng nhất trước một bộ phim không phải là điều khó hiểu.
Với người Trung Quốc, việc thấy những diễn viên chính trong một bộ phim
hành động có quá nhiều cảnh tình cảm vô nghĩa và bay qua bay lại như
siêu nhân suốt thời lượng của phim không có gì hấp dẫn. Trong khi đó,
với khán giả phương Tây, những rắc rối tình cảm lại là phần bổ sung hoàn
hảo cho những cảnh chiến đấu trong phim.
Trên thực tế, các nhân vật trong phim dù xuất chúng
nhưng vẫn rất đời thường, đủ để ai xem cũng có thể nhìn thấy bản thân
mình trong đó. Bên cạnh đó, từ âm nhạc, phục trang cho đến quay phim của
Ngọa hổ tàng long đều được đánh giá là xuất sắc. Những yếu tố này giúp bộ phim vượt trội hơn so với các tác phẩm đi trước.
6. A phi chính truyện (Days of being wild - 1990)
Bộ phim do chính Vương Gia Vệ viết kịch bản và đạo diễn
này kể về câu chuyện tình của 6 người trẻ ở Hong Kong. Bên cạnh cái tên
Vương Gia Vệ, phim còn có một dàn diễn viên "hoành tráng" gồm Trương
Quốc Vinh, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Trương Học Hữu và Lưu Đức Hoa.
A Phi chính truyện được coi là bộ phim mở đầu
cho dòng phim nghệ thuật của Vương Gia Vệ. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên
mà đạo diễn họ Vương hợp tác cùng nhà quay phim Christopher Doyle. Sau
này, Vương Gia Vệ còn có thêm 7 bộ phim khác với nhà quay phim người Úc.
Sự xuất sắc của A Phi chính truyện được ghi nhận bằng hàng loạt giải thưởng lớn như Diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất
tại giải Kim Tượng năm 1991. Phim cũng đứng thứ 3 trong danh sách 100
bộ phim Trung Quốc xuất sắc nhất từ trước tới nay do các nhà phê bình
phim Hong Kong bình chọn năm 2005.
5. Bi tình thành thị (A city of sadness - 1989)
Được "nhào nặn" dưới bàn tay của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, Bi tình thành thị
là câu chuyện về một gia đình dưới thời Quốc dân đảng tiến hành "Khủng
bố trắng". Đây là bộ phim đầu tiên đề cập đến sự kiện ngày 28/2/1947 -
một dấu tích khó phai trong lịch sử Đài Loan khi có hàng ngàn người bị
giết hại.
Đạo diễn Hầu đã rất giỏi khi vẽ ra bức tranh toàn cảnh của xã hội Đài Loan vào thời điểm đó thông qua bi kịch của một gia đình. Bi tình thành thị phản ánh sự xung đột giữa người bản xứ với người nhập cư, giữa những người dân địa phương với Quốc dân đảng.
Bi tình thành thị là bộ phim đầu tiên trong series phim về lịch sử của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, sau này là The Puppet Master (1993) và Good men, good women (1995).
Phim đã giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 46 năm
1989 và là bộ phim tiếng Trung đầu tiên có được vinh dự này.
4. Nhất Nhất (Yi Yi: A One and a Two - 2000)
Bộ phim dài gần 3 tiếng đồng hồ của đạo diễn Dương Đức
Xương là câu chuyện kể một gia đình trung lưu ở Đài Loan với 3 thế hệ
sống bên nhau. Nhất Nhất có tiết tấu chậm và dường như thiếu
cao trào nhưng lại là bức tranh chân thực về cuộc sống hàng ngày của
những con người nơi đây.
Với Nhất Nhất, đạo diễn Dương đã giành được giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim Cannes năm 2000. USA Today, New York Times, Newsweek và Hiệp hội Phê bình phim đồng loạt trao cho Nhất Nhất
danh hiệu một trong những bộ phim hay nhất 2001. Năm 2002, tạp chí
Sight and Sound của Hiệp hội điện ảnh Anh quốc còn bình chọn Nhất Nhất là một trong những bộ phim đáng xem nhất trong vòng 25 năm qua.
3. Bá vương biệt cơ (Farewell My Concubine - 1993)
Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca vẫn
được nhắc đến như một đỉnh cao của nền điện ảnh Trung Quốc. Đây là bộ
phim duy nhất của Trung Quốc cho đến thời điểm này giành được Cành cọ
vàng danh giá của Liên hoan phim Cannes.
Được chuyển thể từ tiểu thuyết của Lý Bích Hoa, Bá vương biệt cơ có
một dàn diễn viên đáng mơ ước với những cái tên như Trương Quốc Vinh,
Củng Lợi, Cát Ưu. Phim là câu chuyện về cuộc đời sóng gió của 2 diễn
viên Kinh Kịch trước những rối loạn của chính trường và xã hội Trung
Quốc trong giai đoạn 1920 - 1970. Bá vương biệt cơ có nói tới
cuộc cách mạng văn hóa (1966 - 1976) ở Trung Quốc. Đây cũng là sự kiện
dẫn đến cái kết bi thảm của phim. Bên cạnh đó, phim còn nhắc tới chủ đề
đồng tính - một chủ đề vẫn còn hiếm hoi với điện ảnh Hoa ngữ cho đến
thời điểm này.
2. Tiểu thành chi xuân (Spring in a small town - 1948)
Bộ phim về chuyện tình tay ba này được xây dựng dựa
trên vở kịch ngắn của Lý Thiên Tể, do Phí Mục đạo diễn và công ty Văn
Hoa Thượng Hải sản xuất.
Không có một cốt truyện phức tạp nhưng Tiểu thành chi xuân
lại hấp dẫn người xem ở cảm xúc của từng nhân vật. Đây cũng là bộ phim
được coi là tiên phong trong việc vận dụng ngôn ngữ thơ vào điện ảnh.
Tiểu thành chi xuân được đánh giá cao ở cả
trong nước lẫn nước ngoài. Các nhà làm phim Trung Quốc đều nhất trí liệt
bộ phim vào dạng kinh điển. Đạo diễn Trương Nghệ Mưu cũng khẳng định
đây là bộ phim Trung Quốc mà ông yêu thích nhất.
Năm 2005, Hiệp hội giải thưởng điện ảnh Hong Kong tôn vinh Tiểu thành chi xuân là bộ phim Trung Quốc xuất sắc nhất. Năm 2012, tờ Winnipeg Free Press của Canada cũng xếp bộ phim ở vị trí số 1 trong danh sách 10 phim Trung Quốc hay nhất.
1. Sông xuân nước chảy hướng về đông (A spring river flows east - 1947)
Bộ phim dài hơn 3 tiếng và được chia làm 2 phần của đạo
diễn Sái Sở Sinh và Trịnh Quân Lý là một trong những cột mốc đáng nhớ
của điện ảnh Trung Quốc.
Phim là câu chuyện xúc động về một gia đình Thượng Hải
trong thời chiến tranh Trung - Nhật (1930s - 1940s) và cuộc biến đổi của
nhân vật chính từ một người chàng thanh niên trẻ trung đầy hoài bão, có
triển vọng thành một viên chức xảo trá và lóa mắt vì tiền.
Ngay khi ra đời năm 1947, bộ phim đã thu hút sự chú ý
đặc biệt của công chúng Thượng Hải. Phim được chiếu rạp hơn 3 tháng và
có hơn 700.000 khán giả. Con số này tương đương với 15% dân số Thượng
Hải lúc bấy giờ. Sông xuân nước chảy hướng về đông vẫn được coi là bộ phim thành công nhất của điện ảnh Hoa ngữ trước khi nhà nước Trung Quốc được thành lập năm 1949.
Hồng Giang
Theo Infonet
No comments:
Post a Comment