Sunday, October 7, 2012

Nhờ phát hiện này trong tương lai gần con người có thể sống lâu hơn

[Nghiên cứu] Phát hiện cơ chế gây già cơ, triển vọng làm chậm quá trình lão hóa

AndyMurray.jpg

Lão hóa là một quá trình tự nhiên, nó diễn ra ở mọi quan trong cơ thể sinh vật sống và gây suy yếu các bộ phận. Ở các động vật già, khi bước vào giai đoạn này, các cơ thường mất dần sự đàn hồi, khiến cho các hoạt động trở nên chậm chạp và khó khăn hơn. Do vậy, việc tìm ra phương thuốc giúp ngăn ngừa sự lão hóa được các nhà khoa học quan tâm từ lâu. Mới đây, trong bài báo trên tạp chí Nature, một nhóm các nhà khoa học Anh và Mỹ đã chỉ ra một tác nhân ảnh hưởng tới sự lão hóa, và một loại thuốc thông thường có tác dụng ức chế tác nhân này. Từ đó họ có thể đưa thuốc vào phục hồi cơ trong giai đoạn lão hóa cũng như cách thức làm chậm quá trình này ở chuột.

Mặc dù trước đây các nhà khoa học cũng từng nghiên cứu về vấn đề này, tuy nhiên kết quả chỉ cho thấy việc giảm khối lượng ở các cơ liên quan đến tuổi tác: khi tuổi càng cao, các cơ yếu dần đi, do vậy ảnh hưởng tới khả năng vận động và giữ thăng bằng.

Nghiên cứu mới đã tập trung vào các tế bào gốc nhằm tìm ra nguyên nhân suy giảm khả năng phục hồi cơ ở giai đoạn lão hóa. Các tế bào này nằm ngay trong cơ và có vai trò sửa chữa các tổn thương. Khi có bất kì tác động nào (như vận động hoặc gặp tổn thương cơ bắp), chúng sẽ hoạt động và thực hiện chức năng của mình. Trong trường hợp cần thiết, các tế bào này tự phân chia thành hàng trăm sợi cơ mới (muscle fiber). Sau khi hoàn thành công việc sửa chữa, một vài tế bào sẽ được bổ sung cho nguồn tế bào gốc giúp duy trì khả năng phục hồi của cơ.

Các nhà nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trên những con chuột già và phát hiện rằng số lượng tế bào gốc dự trữ luôn tỉ lệ nghịch với tuổi tác của chúng. Điều này giải thích việc giảm khả năng tự sửa chữa và tái tạo của cơ khi sinh vật già đi. Tiến hành quan sát các quá trình sinh học của những con chuột già kĩ hơn trên màn hình, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy nồng độ cao chất FGF2 tồn tại trong cơ – đây là một loại protein giúp kích thích các tế bào phân chia. Không những thế, FGF2 còn "đánh thức" cả những tế bào gốc không cần thiết. Do vậy, số lượng tế bào gốc giảm đáng kể và không thể đáp ứng đủ yêu cầu của các cơ khi cần sửa chữa/phục hồi.

Vì thế, các nhà nghiên cứu đã thử tìm cách hạn chế hoạt động của FGF2 trong các cơ “già”, nhằm làm giảm số lượng hao hụt không cần thiết của các tế bào gốc. Và họ đã thành công khi thử nghiệm trên loài chuột nhờ một loại thuốc thông thường có khẳ năng ức chế protein này.

Kết quả thu được khiến nhóm nghiên cứu cảm thấy bất ngờ, đây có thể được coi là tiền đề cho việc nghiên cứu ‘những loại thuốc phục hồi các cơ lão hóa, giúp con người có thể sống độc lập và năng động hơn’, tiến sĩ Albert Basson – giảng viên Viện nghiên cứu Răng, King’s College London – chia sẻ. Đồng tác giả của bài báo, Kieran Jones cho biết thêm trong tương lai sẽ tập trung nghiên cứu cơ chế hoạt động của FGF2 và các cơ trên người trưởng thành nhằm ngăn chặn việc giảm hoặc thừa một số lượng lớn các cơ.

No comments:

Post a Comment